Trang chủ Hỗ trợ Aiki blog Forum Liên lạc Cấu trúc site
Suy niệm trong ngày:
Aikido không nhằm chiến đấu hay tiêu diệt kẻ thù. Aikido là con đường đưa đến hòa hợp tất cả mọi người trong một gia đình. (Ueshiba Morihei)
Mới trong ngày
Nhịp sống Aikido
Đạo đường
Võ sư - Huấn luyện viên
Địa chí
Rong chơi
Ảnh sinh hoạt
Dòng sử
Phỏng vấn
Oai hùng Việt Nam
Lý thuyết
Giáo dục Aikido
Thư mục
Thuật ngữ
Kỹ thuật
Trắc nghiệm
Y khoa thể thao
Võ thuật đông tây
Vui cười
Giai thoại
Văn
Thơ
Ảnh đẹp
Ảnh đẹp Đà Lạt
Video
Aiki shop
Cảo thơm lần giở
TRAO ĐỔI
MÙA XUÂN KỶ SỬU 2009
  Từ điển  
Nhập từ
Chọn từ điển
   
Số lượt truy cập
    6717941    
 
Trang chủ Võ thuật đông tây Georges Osawa. Một đời hành hiệp
Georges Osawa. Một đời hành hiệp

 

NGÔ ÁNH TUYẾT

Trích “Sổ tay Võ Thuật” tháng 4.1994

 

Vào những năm đầu thập niêm 1930, giữa Paris văn minh hoa lệ xuất hiện một người đàn ông châu Á dạy võ Nhu đạo cho người Pháp. Ông còn dạy thêm y học dưỡng sinh, triết học và nhiều bộ môn nghệ thuật của phương Đông, mà lúc bấy giờ ở châu Âu chưa ai biết đến. Người đó chính là giáo sư Osawa, trong thời gian đầu truyền bá phương pháp Thực dưỡng Macrobiotics cho người phương Tây.

 

Giáo sư Osawa tại Mỹ
Giáo sư Georges Osawa, tên Nhật là Sakurazawa Nyoichi, tên thuở bé là Yukikazu, sinh ngày 18 tháng 10 năm 1883 tại Kyoto, cố đô nước Nhật, giữa thời rộn rịp của trào lưu Tây hóa và cảnh mờ phai của những giá trị cổ truyền mà gia đình ông là một điển hình tiên tiến. Lúc ông lên 5 tuổi, cha bỏ nhà đi xa để mặc bà vợ trẻ một mình nuôi các con thơ dại. Mẹ ông làm nữ tá viên điều dưỡng rất sùng bái y học phương Tây, nhưng lại phải giã biệt cõi đời khi tuổi mới 30 vì bệnh ho lao mà Tây y không phương cứu chữa. Sau đó, em trai ông cũng qua đời vì bệnh lao. Năm 1908 đến lượt ông phát bệnh trầm trọng : Lủng phổi và ung loét dạ dày. Nhờ áp dụng y học cổ truyền và bí quyết dưỡng sinh do mấy vị Thiền sư bày dạy, kết hợp với phương pháp tiết thực của bác sĩ Sagen Ishizuka, ông tự chữa lành mọi bệnh vào năm 19 tuổi. Từ đó ông lưu tâm nghiên cứu y học và triết học phương Đông.

 

Nhờ khỏi bệnh, chàng thanh niêm Osawa thi lấy bằng tốt nghiệp Cao đẳng thương mại vào năm 1912, và đến năm 1914 ông qua châu Âu lần đầu tiên khi làm việc cho công ty tàu biểnWormth Steamship của Anh. Năm 1915, ông được mời làm Giám đốc công ty Mậu dịch Nagakiri ở Kobe, và hai năm sau, ông thành lập công ty Mậu dịch Kobe, chi nhánh của Tổng công ty Kamasawa, chuyên bán sỉ tơ lụa. Năm 27 tuổi, ông chuyển qua buôn bán máy thu thanh nhập từ Pháp về, và có sáng kiến cải tiến máy quay phim và máy chiếu phim đương thời.

 

Năm 1925, ông Osawa lên Tokyo và bắt đầu thực hiện hoài bão của mình. Ông gia nhập Hội Thực Dưỡng của bác sĩ Sagen Ishizuka và được cử làm cố vấn, sau đó lại được cử làm Chủ nhiệm vào năm 34 tuổi và tổ chức trại hè Thực Dưỡng đầu tiên ở Hokkaido. Trong thời gian này, ông viết nhiều bài báo và 5 tập sách nói về phương pháp Tân Thực Dưỡng dựa vào Dịch lý Âm Dương.

 

Năm 1929, ông Osawa theo ngả đường sắt xuyên Sibêri sang Paris. Tại Pháp, ông sống rất gian khổ để theo học Tây y, sinh lý học, sinh vật học tại trường Đại học Sorbonne và Viện Pasteur, đồng thời truyền bá phương pháp THỰC DƯỠNG MACROBIOTIQUE cho người châu Âu. Ông đã viết một số sách bằng tiếng Pháp và được nhiều nhà xuất bản ở Paris in ấn, đặc biệt ba cuốn : Le Principe Unique de la Science et de la Philosophie d’Extrème – Orient (Vô Song Nguyên Lý của Khoa học và Triết học Cực Đông), Le Livre des Fleurs (Hoa Đạo) và L’Acupuncture et La Médecine Orientale (Bí thuật Châm cứu và Y học phương Đông) gây được sự chú ý của nhiều người trong giới Tây y và học giả.

              
Hai ông bà Osawa và các đệ tử võ sư tại Pháp (đứng bên trái Gs Osawa là Đại sư Tamura, người đã được ông giới thiệu với Tổ Sư Uyeshiba Morihei, sáng tổ môn Aikido).
 

Năm 1935, Georges Osawa trở về nước, chủ trương chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình thế giới. Năm 1937, ông viết cuốn Tân Thực Dưỡng Liệu Pháp (Phương pháp Tân Dưỡng Sinh) bán ra hàng triệu bản. Năm 1940, ông sáng lập Viện Vô Song Nguyên Lý tại Ohtsu (Kyoto) giảng dạy cách sống theo Dịch Lý Âm Dương. Ông còn viết sách đả kích chủ nghĩa quân phiệt cùng những lời tiên đoán sự thất bại thảm hại của chủ nghĩa này, thí dụ hai cuốn "Thế giới Khang Kiện Chiến Tuyến" và "Làm cho người phương Tây" trở thành kẻ thù tiên đoán của các nhà lãnh đạo Nhật Bản cực đoan sẽ làm đất nước bại vong rồi trở nên rối loạn và họ sẽ bị tử hình. Tuy nhiên, ông cũng đưa ra giải pháp xử sự là trở lại đường lối ôn hòa mềm dẻo vốn có của người Á Đông trong cuốn "Nhu Đạo" (xuất bản năm 1942).

 

Cũng nên biết giáo sư Osawa là một võ sư Nhu Đạo thượng thừa và là bạn vong niên của Tổ sư Hiệp Khí Đạo Ueshiba. Ông có nhiều đệ tử là cao thủ võ lâm như Nakazono (6 đẳng Hiệp Khí Đạo, 6 đẳng Nhu Đạo); Mochizuki (8 đẳng Hiệp Khí Đạo, 6 đẳng Nhu Đạo). Oki (võ sư Nhu Thuật và Ninjitsu), Yasushi (võ sư Cung Đạo). v.v… Ông cho rằng võ thuật cũng là một cách dưỡng sinh; do đó, phần lớn các Trung tâm Thực Dưỡng trên thế giới đều có dạy những môn võ cổ truyền phương Đông.

 

Không những khuyến cáo các nhà lãnh đạo trong nước, giáo sư Osawa còn dựa vào Dịch lý Âm Dương để nhận định tình hình thế giới; ví dụ trong tác phẩm Người chiến thắng cuối cùng và vĩnh viễn, ông tiên đoán người Anh rời bỏ Ấn Độ và thánh Gandhi sẽ bị ám sát. Chính vì hoạt động phản chiến, Giáo sư Osawa đã bị chính quyền Nhật bắt giam nhiều lần, các tác phẩm bị tịch thu và ngày 25 tháng giêng 1945 ông bị giam cầm dưới hầm sâu lạnh 20 độ âm, bị hành hạ gần chết; nhờ sự vận động của các đệ tử, ông được thả ra vào tháng 6. Nhưng đến tháng 7, ông lại bị bắt và kết án tử hình. Tháng 9, ông được thả tự do khi Hoa Kỳ thắng trận vừa đúng lúc sắp bị đem ra xử bắn. Vừa ra khỏi tù, giáo sư Osawa cho xuất bản cuốn Tại sao Nhật Bản bại trận? giúp cho những nhà lãnh đạo mới một phương hướng ngoại giao thích hợp, đồng thời thành lập nhóm “Chẩn Sinh Hoạt” ở Tokyo để góp sức với các tổ chức y tế - xã hội tái tạo đất nước. Năm 1950, ông sáng lập Viện Nghiên cứu Thực Dưỡng Ignoramus House, tiền thân của Hội Y học Thực Dưỡng hiện nay ở Nhật.

 

Năm 1945, giáo sư Osawa cùng vợ là bà Lima rời quê hương đem phương pháp Thực Dưỡng truyền bá ra thế giới. Đầu tiên, hai ông bà đến Ấn Độ, sau đó sang châu Phi tìm gặp bác sĩ Albert Schweizer khuyên áp dụng y học Thực Dưỡng chữa bệnh ung sang nhiệt đới cho người da đen, chính ông đã đem thân thí nghiệm bằng cách để mình mắc bệnh rồi tự chữa lành trong 10 ngày với thức ăn thiên nhiên. Nhưng bác sĩ Schweitzer từ chối, nên hai ông bà rời châu Phi đi Pháp.

 

Từ đó, ông bà Osawa đi khắp châu Âu, mở ra những trung tâm phổ biến Thực Dưỡng và các hợp tác xã sản xuất thực phẩm thiên nhiên ở nhiều nước như Pháp, Bỉ, Thụy Sĩ, Đức, Ý, Anh, Hòa Lan, v.v… Đến năm 1959, giáo sư Osawa sang thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên. Ông đi diễn thuyết và tổ chức trại nghiên cứu ở nhiều nơi trên đất Mỹ, thu hút được hàng chục người theo phương pháp Thực Dưỡng Macrobiotics. Trong thời gian này, ông viết hơn chục cuốn sách như La Philosophie de la Medecine d’Extrème-Orient (Y triết phương Đông), Zen Macrobiotic (Phương pháp Thực Dưỡng), L’Ere Atomique (Thời đại nguyên tử), The Book of Judgement (Trí phán đoán luận), v.v… và xuất bản nhiều tờ báo như Yin Yang (Âm Dương) ở Pháp, Macrobiotic News (Tin Tức Thực Dưỡng) ở Mỹ. Đặc biệt năm 1963, trên báo New York Herald Tribune ra ngày 18 tháng 8 có đăng lời ông tiên đoán Tổng thống Kennedy bị ám sát tại Dallas.

 

Ngoài y học, giáo sư Osawa còn áp dụng Dịch lý Âm Dương vào khoa học kỹ thuật như biến đổi Socium ra Potassium, chế vàng, chế xăng dầu không đông dưới 0o C, tạo mẫu máy bay cá nhân (gọi là “con rận trời Nhật Bản”),v.v…

 

Ngày 16 tháng 5 năm 1965, hai ông bà Osawa sang thăm Việt Nam “lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng”. Sau đó, giáo sư Osawa đã viết nhiều bài đăng trên các báo ở Pháp, Mỹ, Nhật kêu gọi thế giới giúp dân tộc Việt Nam vãn hồi hòa bình.

                
Ông bà Osawa thăm Việt Nam (1965)
 

Ngày 24 tháng 4 năm 1966, lúc 5 giờ chiều, trong lúc đang chuẩn bị tổ chức Đại hội hòa bình thế giới ở Hiroshima, giáo sư Osawa đột ngột qua đời. Để tưởng niệm một công dân ưu tú và là một vĩ nhân thế giới, chính phủ Nhật đã đưa hình ảnh của giáo sư lên màn ảnh truyền hình cho dân chúng xem. Tác phẩm cuối cùng của ông là "Giáo dục ý chí".

                                                                                                     

NAT   

(Theo báo The Macrobiotics, Cali, 1972).

 

 

 

  • Thái cực đường lang
  • Gã thợ rèn khát máu
  • Môn SAVATE – Võ truyền thống Pháp
  • Cái tát trời giáng
  • Bồ đề Đạt ma hay Phật đà Phiến đa
  • Bậc thầy của tiếng thét giết người
  • Bộ lạc CHAVANTE với đòn khóa tay
  • Vị cha già của Không Thủ Đạo (1)
  • Vị cha già của Không Thủ Đạo (2)
  • Thi võ đời Gia Long
  • Vị cha già của Không Thủ Đạo (3)
  • Thi võ đời Gia Long (tiếp theo)
  • Zen và kiếm đạo
  • Ai là vị giáo sư Nhu đạo đầu tiên của Việt Nam ?
  • Nội công: Nguyên lý và phương pháp
  • Võ thuật Trung Hoa: BẠCH HỔ QUYỀN
  • Jujitsu - Nhu thuật
  • Capoeira: Vũ điệu tìm sinh lộ
  • Võ Công Thiếu Lâm Tự (1)
  • Võ Công Thiếu Lâm Tự (2)
  • Võ Công Thiếu Lâm Tự (3)
  • Môn võ vật ở vùng núi Alps của Thụy Sĩ
  • Bí mật đằng sau những kỳ công
  • Đi trên lửa
  • Môn võ Thái độc đáo: Krabi Krabong
  • Võ cổ truyền Philippines (1)
  • Võ cổ truyền Philippines (2)
  • Võ cổ truyền Philippines (3)
  • Võ phái Vịnh Xuân (1)
  • Võ phái Vịnh Xuân (2)
  • Kinh nghiệm tầm sư học đạo tại Trung Quốc
  • Tầm sư học đạo tại Trung Quốc: Đại học võ thuật Thành Đô.
  • Thiếu lâm Ngũ Hình Quyền (1)
  • Thiếu lâm Ngũ Hình Quyền (2)
  • Thiếu lâm Ngũ Hình Quyền (3)
  • Quả đấm thôi sơn xứ Ấn (1)
  • Quả đấm thôi sơn xứ Ấn (2)
  • Võ giang hồ Hy Lạp
  • Hắc Hổ Thiết Quyền Đạo.
  • Võ cổ truyền Miến Điện BANDO VÀ BANSHAY
  • Chém một lúc về sáu hướng.
  • Nghề rèn kiếm cổ truyền Trung Hoa
  • Thiếu Lâm tự quyền pháp: Shorinji Kempo.
  • Bồ Đề Đạt Ma & Môn võ Ấn Độ KALARIPAYAT.
  • Bồ Đề Đạt Ma & Môn võ Ấn Độ KALARIPAYAT. (2)
  • NINJITSU môn võ bí truyền của Ninja.
  • Một vài tiểu tác dụng của binh khí Thiếu Lâm tự.
  • Các nhẫn giả của nhẫn thuật phái: Ninja họ là ai?
  • Ninjutsu – Môn võ bí truyền của các Ninja.
  • Pentcaksilat và Bersilat. (1)
  • Pentcaksilat và Bersilat. (2)
  • Võ thuật cổ truyền Trung Hoa: 10 môn võ trong ngoại gia Bắc phái. (1)
  • Để trở thành võ sĩ SUMO
  • Võ thuật Triều Tiên qua 2000 năm diễn hóa: Từ Vương quốc Kogooryo tới môn võ Taekwondo. (1)
  • Võ thuật Triều Tiên qua 2000 năm diễn hóa: Từ Vương quốc Kogooryo tới môn võ Taekwondo. (2)
  • Kalarippayat – Truyền thuyết lịch sử và nghệ thuật thượng võ lâu đời nhất Ấn Độ.
  • Kalarippayat – Truyền thuyết lịch sử và nghệ thuật thượng võ lâu đời nhất Ấn Độ. (2)
  • Luận bàn về nguồn gốc Thái Cực Quyền
  • Những bí mật của khí công
  • Kalaripayatt
  • Một vài chi tiết về nguồn gốc của Hapkido
  • Nhà vô địch gan dạ đầu tiên trở thành vô địch MMA.
  • Huyền thoại Lý Tiểu Long
  • Một cuộc tỷ thí khốc liệt
  • Từ đồng khô đến vườn địa đàng thơm ngát trái ngọt
  • MỘT CUỘC THI HUYỀN ĐAI ĐỆ BÁT ĐẲNG TẠI ĐẠO TRƯỜNG KUKKIWON.
  • TỪ QUÊ NGHÈO HEO HÚT ĐẾN TỘT ĐỈNH DANH VỌNG: TONI JAA VÀ “ONG BAK” (I & II).
  • NỔ TUNG KYOKUSHINKAI (CỰC CHÂN PHÁI) QUỐC TẾ.
  • QUÀ TẶNG CHO NHÂN LOẠI CỦA TỔ SƯ FUNAKOSHIN GICHIN.
  • QUÀ TẶNG CHO NHÂN LOẠI CỦA TỔ SƯ FUNAKOSHIN GICHIN (2)
  • SAMOURAI LEADERS.
  • THEO DẤU CHÂN MUSASHI MIYAMOTO.
  • SHINKEN CHOKKODO.
  • BERCY 2011.
  • TAEKKYON MÔN VÕ ĐẠO CỦA TỰ DO.
  • JOE LEWIS, “Người Võ Sĩ của mọi thời đại” đã ra đi
  • JOE LEWIS, “Người võ sĩ của mọi thời đại” đã ra đi. (TT)
  • Các SUMO tại RYOGOKU.
  • Nơi ngọn nguồn của Dương Gia Thái Cực Quyền.
  • HÀNH TRÌNH LÝ TIỂU LONG.
  • Bậc kỳ tài trong thiên hạ: HUYỀN ĐAI ĐỆ BÁT ĐẲNG CHƯỞNG MÔN LÚC MỚI 20 TUỔI.
  • Trận thư hùng WONG JACK MAN và LÝ TIỂU LONG.
  • TRẬN THƯ HÙNG GIỮA WONG JACKMAN VÀ LÝ TIỂU LONG (tt)
  • TRẬN THƯ HÙNG GIỮA WONG JACKMAN VÀ LÝ TIỂU LONG (tt2)
  • Con đường của Samurai viên toàn trong cái chết Yamamoto Sunetomo.
  • Tổ Sư Jigoro Kano: từ võ thuật đến võ đạo.
  • NHƯ NHỮNG VỊ THẦN
  • ĐẠI SƯ DIỆP VẤN QUA VÀI CON SỐ.
  • VỀ KHÍ CÔNG.
  • ĐỂ HIỂU THÊM VỀ NINJA.
  • ĐỂ HIỂU THÊM VỀ NINJA (tt)
  • ĐỂ HIỂU THÊM VỀ NINJA (tt2)