Trang chủ Hỗ trợ Aiki blog Forum Liên lạc Cấu trúc site
Suy niệm trong ngày:
Aikido không nhằm chiến đấu hay tiêu diệt kẻ thù. Aikido là con đường đưa đến hòa hợp tất cả mọi người trong một gia đình. (Ueshiba Morihei)
Mới trong ngày
Nhịp sống Aikido
Đạo đường
Võ sư - Huấn luyện viên
Địa chí
Rong chơi
Ảnh sinh hoạt
Dòng sử
Phỏng vấn
Oai hùng Việt Nam
Lý thuyết
Giáo dục Aikido
Thư mục
Thuật ngữ
Kỹ thuật
Trắc nghiệm
Y khoa thể thao
Võ thuật đông tây
Vui cười
Giai thoại
Văn
Thơ
Ảnh đẹp
Ảnh đẹp Đà Lạt
Video
Aiki shop
Cảo thơm lần giở
TRAO ĐỔI
MÙA XUÂN KỶ SỬU 2009
  Từ điển  
Nhập từ
Chọn từ điển
   
Số lượt truy cập
    7124850    
 
Trang chủ Võ thuật đông tây Thiếu lâm Ngũ Hình Quyền (1)
Thiếu lâm Ngũ Hình Quyền (1)

 

Trích “Tìm hiểu VÕ THUẬT” Tháng 12/1990.

 

Đối với người Trung Hoa, võ thuật cổ truyền đã trở thành Quốc kỹ và được nâng lên hàng Quốc học. Trong nền võ thuật cổ truyền đó, như mọi người đều biết, võ công Thiếu Lâm giữ vai trò rất lớn. Ngũ Hình Quyền là một bộ phận trọng yếu trong toàn bộ kỹ thuật chính truyền của Thiếu Lâm. Ngũ Hình Quyền bao gồm những gì, hình thành ra sao, đặc điểm thế nào…? Bài tìm hiểu này cố gắng giải đáp một phần những thắc mắc trên. Hầu hết luận cứ đưa ra trong bài tìm hiểu này đều dựa theo tài liệu của hai chuyên gia về võ học Trung Hoa và Mỹ là Wong Deoc Fai và Jane Hallender.

              
 

Từ Đạt Ma sư Tổ tới bộ ba Giác Viễn, Lý Tẩu, Bạch Ngọc Phong.

 

Võ thuật cổ truyền Trung Hoa đặc biệt dựa trên sự nghiên cứu thói quen và cách thế chiến đấu của loài vật. Trải nhiều thế kỷ, đặc tính của các loài chim, rắn, thú rừng và ngay cả côn trùng đã được mô phỏng, rút tỉa tinh hoa, tái tạo thành kỹ thuật chiến đấu cho con người. Khi có cơ hội hoàn thiện hoặc chuyển hóa một hệ thống võ công các nhân vật võ lâm đã mau mắn thêm thắt các kỹ thuật và tinh thần của những con vật gợi hứng cho việc chuyển hóa. Nhiều cách thế còn mang chính ngay tên của những con vật được mô phỏng.

 

Cuộc nghiên cứu về loài vật tác động lớn vào nền võ thuật cổ truyền Trung Hoa là cuộc nghiên cứu dẫn đến môn Ngũ Hình Quyền, một bộ phận chính thống trong võ công Thiếu Lâm có ảnh hưởng đậm đà đối với sự phát triển của nhiều môn võ khác.

 

Vào giữa thế kỷ thứ sáu, trong thời Nam Bắc triều, Phật gia đã đứng vững ở Trung Hoa. Một nhà sư Ấn Độ là Bồ Đề Đạt Ma (Bodhidharma), sau một cuộc du hành dài dừng chân ở chùa Thiếu Lâm trên núi Tung Sơn, tỉnh Hà Nam, trở thành vị tổ sư thứ nhất của Thiền Môn Trung Hoa. Qua chín năm liền tĩnh tọa trầm tư, ở độ tuổi 76, Bồ Đề Đạt Ma bắt đầu chỉ dẫn cách rèn luyện thân thể cho các nhà sư Thiếu lâm. Bồ Đề Đạt Ma không phải là người sáng lập Thiếu Lâm tự và võ công Thiếu lâm. Ông chỉ đơn giản là người sống tại đây và dạy cho các nhà sư cùng thời. Khi trụ trì chùa Thiếu Lâm, Đạt Ma nhận thấy các nhà sư sống trong những điều kiện thực tế rất khắc nghiệt. Hầu hết đều không đủ sức khỏe thể chất để hoàn thành những công việc lao động cần thiết cho việc bảo dưỡng tăng viện và trong trường hợp bị cướp bóc tấn công cũng không có ngay cả khả năng tự vệ. Ông bèn quyết định chỉ cho mọi người những bài tập nhắm hai mục tiêu rõ rệt là tăng cường thể lực và nắm vững kỹ thuật tự vệ căn bản. Những bài tập này bao gồm trong ba pho sách còn được lưu truyền là La Hán Thập Bát Thủ, Dịch Cân Kinh và Tẩy Tủy Kinh. Do ảnh hưởng lớn lao của các pho sách này trong giới võ lâm, Bồ Đề Đạt Ma được coi là cha đẻ của võ công Trung Hoa. Thực ra, trước khi Bồ Đề Đạt Ma xuất hiện, võ thuật đã phổ biến trong giới binh gia. Các chiến binh đều được truyền dạy cách thế chiến đấu, đặc biệt là về kiếm và thương pháp. Kiếm và thương là những loại võ khí thiện dụng thuở đó. Tất nhiên đối với dân thường thì việc luyện võ vẫn còn hạn chế.

 

Nhà Đường (618-907) là một thời kỳ chiến loạn trong lịch sử Trung Hoa. Võ thuật, do đó, nở rộ cùng với sự triển khai thêm nhiều loại vũ khí. Các nhà sư Thiếu Lâm được yêu cầu truyền dạy võ thuật để giúp ngăn chống các mối đe dọa đối với triều đình, đồng thời che chở cho các tầng lớp thượng lưu. Việc rèn luyện tập võ tại chùa Thiếu lâm vừa có cơ hội bành trướng ra ngoài lại vừa có điều kiện gạn lọc để lộ rõ các nét đặc sắc. Nối tiếp nhà Đường là một giai đoạn phát triển đầy tính sáng tạo của nền võ thuật Trung Hoa. Thái tổ Triệu Khuôn Dẫn, vị hoàng đế khai sáng nhà Tống, đã nổi tiếng trong võ lâm do việc khởi lập môn Thái Tổ Trường Quyền. Đối với nhiều người, Thái Tổ Trường quyền chính là hệ thống ti tổ của nhiều môn võ hiện nay. Vào thời Nam Tống, danh tướng Nhạc Phi góp thêm vào lịch sử võ thuật cổ truyền Trung Hoa các kỹ thuật mới về sử dụng thương và sử dụng tay không trong chiến đấu. Nhiều thế hệ nhân vật võ lâm đã ứng dụng và phát triển kỹ thuật đánh tay không của Nhạc Phi để hình thành môn võ mang tên là Hình Ý Quyền. Đây là sự khởi đầu cho Nhu phái và Nội gia phái trong võ thuật cổ truyền Trung Hoa.

 

Tới đời Minh thì võ thuật cổ truyền Trung Hoa gần như đạt mức toàn thịnh. Vào thời khoảng này, đạo sĩ Trương Tam Phong nhận thấy rằng trong võ thuật cổ truyền để phát ra các đòn đánh, người ta thường phải tận dụng sức mạnh cương mãnh. Người luyện võ hao phí quá nhiều sức lực, tự làm suy kiệt mình đến mức có thể đứt hơi ngay cả trong một cử tập đơn giản. Trước mắt Trương Tam Phong, cách thế này ngược hẳn với tinh thần Đạo Giáo và các nguyên tắc tăng cường sức khỏe. Vì vậy ông điều phối các bài tập thể dục và võ thuật thành một lối tập thông chuyển nhu nhuyễn nhằm giúp triển nở các nội quan, cơ bắp và xương cốt. Nguyên tắc chủ đạo trong hệ thống tập luyện của Trương Tam Phong là sự thư giãn tự nhiên. Trương Tam Phong còn tin rằng có thể kết hợp hữu hiệu hai cách rèn luyện nội lực và ngoại lực để đạt tới môn võ công hoàn hảo. Ông đặc biệt hướng về sự mềm dẻo trong mục tiêu tự vệ và hướng về những nắm đấm cương mãnh trong trường hợp tấn công. Lý thuyết này hình thành môn Thái Cực Quyền và đưa tới sự phát triển Nhu phái trong võ thuật cổ truyền Trung Hoa. Một trong số những nguyên tắc quan trọng nhất thuộc giáo trình của Trương Tam Phong là tấn công đúng vào lúc nguyên lực của đối thủ đã suy kiệt và tiếp lực chưa kịp phát sinh. Trong hệ thống Nhu phái Đạo gia, lý thuyết này đã chiếm được ưu thế và thúc đẩy võ thuật cổ truyền Trung Hoa chuyển hóa quyết liệt.

 

Không lâu sau đó, võ lâm phân thành hai phái Cương, Nhu. Võ công Thiếu Lâm được coi là Ngoại gia Cương phái hầu như chìm hẳn xuống ngay khi các kỹ thuật thuộc Nội gia Nhu phái trở nên phổ cập.

 

Cuối đời Minh (1368-1644), một nhà sư Thiếu Lâm là Giác Viễn đưa võ công Thiếu Lâm vào một cuộc chuyển hướng. Trước khi xuất gia, Giác Viễn là một cao thủ cả về Quyền lẫn Kiếm. Khi tới Thiếu Lâm tự, ông nhận thấy võ công Thiếu Lâm thiên về Ngoại lực phải sử dụng quá nhiều sức để chống với sức. Ông liền trù hoạch sắp đặt lại cho thích hợp với một cấu trúc cân bằng giữa nội và ngoại lực. Ông du hành khắp xứ, thâu thập nhiều loại võ công còn khả dụng gạn lọc đưa vào hệ thống võ công Thiếu Lâm mới của mình.

 

Khi Giác Viễn tới Lan Châu, ông gặp một nhân vật võ lâm là Lý Tẩu. Lý Tẩu giới thiệu Giác Viễn với một nhân vật võ lâm nổi tiếng đương thời là Bạch Ngọc Phong.

 

Cuối cùng, cả ba trở về Thiếu Lâm Tự và lập ra Ngũ Hình Quyền.

 

Võ công nguyên thủy Thiếu Lâm chỉ gồm 18 thế theo La Hán thập bát Thủ. Bạch Ngọc Phong dựa vào các thế này sáng tạo thành 128 thế, chia ra làm 5 loại mô phỏng đặc tính của 5 con vật khác nhau là Hổ, Báo, Hạc, Xà (rắn) và Long (rồng). Tất nhiên ai cũng có thể thấy, 5 con vật này đều có những nét đặc sắc phi thường nổi bật và hoàn toàn khác biệt nhau.

 

Theo Bạch Ngọc Phong mọi người đều phải phát triển theo 5 phương diện sức mạnh theo cách thế phát triển toàn thân để hoàn thiện toàn thân. Năm phương diện đó là Lực, Cốt, Tinh, Khí và Thần (physical strength, bone, libido, “chi”, internal spirit).

 

Thiếu Lâm Ngũ Hình Quyền được sáng tạo để giúp phát triển cả 5 phương diện sức mạnh kể trên.

 

Long Hình Quyền

 

Con rồng Trung Hoa không tương quan với con rồng phun lửa Tây Phương và loại khủng long thời tiền sử. Nó chỉ đích thực là sản phẩm của tinh thần tín ngưỡng và được nhắc trong các kinh sách nhà Phật như một linh vật có toàn năng ẩn hiện, biến hóa.

 

Theo kinh sách cổ, rồng sống ngoài biển cả tùy theo ý muốn của nó, rồng sẽ hiện ra hoặc biến đi. Người Trung Hoa thường cho rằng rồng có sứ mạng phun nước làm mưa và vào những lúc thực hiện sứ mạng này, rồng sẽ hiện hình trong mây. Thân hình con rồng Trung Hoa tương tự như thân hình loài rắn nhưng có vẩy phủ kín. Chân tay rồng giống như loài rắn mối, phần cuối có vuốt sắc nhọn. Đầu rồng thì gần như đầu rắn.

 

Võ công Thiếu Lâm phát nguyên từ Phật giáo nên rồng trở thành một ứng viên hoàn hảo biểu thị những nét đặc sắc của Ngũ Hình Quyền. Do mang tên của con vật thần bí này, Thiếu lâm Long Hình Quyền đã vượt quá thế giới thực tế dễ nhận biết của các công phu rèn ngoại lực và xâm nhập thế giới tinh thần của các năng lực nội tại, nhưng dù biểu thị cho nội lực, rồng vẫn đóng góp hữu ích cho việc rèn ngoại lực.

Rồng vốn không có mặt trong thực tế nên nhiều kỹ thuật của rồng chỉ là biến dị những đặc trưng thuộc kỹ thuật của các con vật khác. Chẳng hạn, động tác Long Hình Quyền thường mềm mại và uốn vòng tương tự cử động của loài rắn, dù không hoàn toàn giống.

 

Tuy nhiên, không hề có sự lẫn lộn giữa Long Hình Quyền và Xà Hình Quyền trong võ công Thiếu lâm. Dù cả hai giống loài rắn mối, nhưng rắn không có chân còn vuốt rồng tạo thành một yếu tố quan trọng trong cách thế chiến đấu của rồng.

 

Trong khi Xà Hình Quyền gồm nhiều động tác mềm mại uốn khúc và tấn công bằng đầu ngón tay thì Long Hình Quyền được biểu hiện bởi các động tác mềm mại xoay vòng và kết thúc bằng một đòn cương mãnh đột ngột. Rắn chỉ vận dụng riêng Nhu lực còn rồng vận dụng một sức mạnh phối hợp cả Cương lẫn Nhu.

 

Do con rồng có móng vuốt, gọi là Trảo, nên Long Hình Quyền có một kỹ thuật trảo  thủ đôi khi có thể lẫn với cách sử dụng móng vuốt của Hổ. Tuy nhiên, vẫn có thể phân biệt Long Trảo với Hổ Trảo qua các đặc trưng là Long Trảo chủ về vồ chụp trong khi Hổ Trảo chủ về cào xé. Kỹ thuật Long Trảo không đánh từ trên xuống để xé toạc đối thủ mà mềm mại hơn, nhắm trước hết tới việc khóa hoặc lôi giựt.

 

Kỹ thuật căn bản biểu hiện Long Hình Quyền và Long Trảo. Nhưng không hẳn mọi động tác tay trong Long Hình Quyền đều thuộc về Trảo, mà vẫn có những đòn tấn công bằng ức bàn tay và nắm tay tức Chưởng và Quyền. Long Trảo chỉ là kỹ thuật tay thường được sử dụng nhất. Đặc điểm của kỹ thuật Long Trảo là giữ trảo thủ ở vị trí ngang bằng trù bị thuận lợi cho việc vồ chụp một bộ phận nào đó trên người đối thủ như tay, tai…

 

Long Hình Quyền nổi tiếng với nhiều trảo thủ khác biệt như :

 

- Thần Long Triển Trảo : Trảo thủ nghiêng về một bên, di động qua lại theo đường chân trời, luôn nhắm vào sườn đối thủ, sử dụng vùng thắt lưng để phát lực.

 

- Kim Long Thí Trảo : Dùng cả hai tay tạo thế khóa kép, lấy cùi chỏ áp chế cánh tay đối thủ và có thể bẻ gãy, nếu cần.

 

- Thần Long Nhập Hải : Khởi đầu như một thế chộp bằng cả hai trảo thủ rồi dồn hết sức nặng lôi cho đối thủ mất thăng bằng và đả bại.

 

Mặc dù Trảo Thủ thường được sử dụng nhiều nhất trong Long Hình Quyền nhưng các đòn đánh bằng Quyền và Chưởng vẫn được lưu ý tới. Sau đây là một số thế Quyền trong Long Hình Quyền :

 

- Ô Long Bái Vĩ : Tương tự một trái đấm ngược xoay vòng, sử dụng vùng thắt lưng như một động tác quật đuôi để phát lực.

 

- Thanh Long Xuất Hải : Là một trái đấm xoay tròn. Một tay lôi đối thủ về phía trước, khi trái đấm công tới.

 

- Kim Long Vọng Nhật : Đấm móc ngược lên từ phía trước với một tay phong tỏa trên đầu.

 

Kỹ thuật tấn công bằng Chưởng trong Long Hình Quyền gần giống Xà Hình Quyền, ngoại trừ điểm khác biệt là Long Hình Quyền dùng Trảo Công trong khi Xà Hình Quyền dùng Chỉ Công.

 

Long Trảo Công là phép luyện Long Trảo bao gồm các bài tập chủ tăng cường sức mạnh riêng cho bàn tay và cánh tay. Võ sinh luyện môn này nắm chặt những bình đất nặng và đưa lên từ từ. Lúc đầu nhưng chiếc bình để rỗng, nhưng sức mạnh sẽ được tăng dần bằng cách đổ thêm nước cho tới khi đầy tràn. Tiếp đó, nước sẽ được thay bằng cát rồi bằng đá với các thể khối và sức nặng lớn hơn.

 

Sự góp phần căn bản của Long Hình Quyền cho việc rèn tập Thiếu Lâm Ngũ Hình Quyền là việc luyện tập để triển Khí. Khí là những năng lực nội tại của cơ thể. Khi được triển khai đúng lúc, Khí có thể phối hợp với ngoại lực để đưa tới những tác dụng đáng kể. Chẳng hạn như tự thân long trảo vẫn có ngoại lực lớn nhưng luôn bị hạn chế bởi thể lực. Khi đưa Khí vào trảo thủ của mình, một võ sinh Ngũ Hình Quyền sẽ phát ra một lực mạnh gấp bội lần ngoại lực đơn thuần của trảo thủ.

 

Trong Long Hình Quyền, nhiều phương pháp triển khí có thể được ứng dụng. Một phương pháp quan trọng là hít thở đúng phép. Hít thở phải thư giãn, dùng phần dưới của cơ thể để hút hơi hơn là chỉ dùng riêng vùng ngực. Hơi thở không thể căng thẳng gấp gáp mà phải mềm mại, nhẹ nhàng. Khi thở đúng, hơi thở sẽ giúp chuyển khí về đan điền là vùng tập trung các nguồn nội lực cảu cơ thể. Thở đúng còn khiến thân thể mềm dẻo, nhẹ nhàng hơn do tình trạng chu lưu đều khắp của khí.

 

Kỹ thuật thở theo Long Hình Quyền ứng dụng trong chiến đấu là một loại hơi thở gắt và nhẹ, phần nào liên quan tới nguyên tắc Nhu tải Cương. Hơi thở đều nhẹ, tạm nghỉ cho tới khi tung đòn thì bật mạnh ra, phối hợp với sức đánh.

 

Trong việc luyện Long Hình Quyền, võ sinh phải giữ mềm mại, khoan thai để triển Khí tựa như đang tập Thái Cực Quyền. Hấp tấp, căng thẳng quá, Khí sẽ không lưu chuyển. Ngoại lực cương mãnh chỉ phát ra khi có một va chạm. Trong trường hợp ngược lại, võ sinh phải tập trung vào việc triển Khí để tạo một nội lực cần thiết đủ đối phó với mọi điều có thể tới. Võ sinh còn phải rập khuôn và biểu hiện những đặc tính của Rồng. Chẳng hạn, rồng có thể ẩn hiện. Dù võ thuật không thể giúp người ta biến hình, võ sinh vẫn phải thể hiện đặc tính này bằng cách gây loạn tinh thần đối thủ khiến đối thủ ngỡ mình tấn công ở phía này trong khi mình bất ngờ tấn công từ phía kia. Rồng lại có khả năng biến hóa nên võ sinh có thể dùng cả thân mình làm võ khí để trở thành lớn hơn hoặc chỉ sử dụng riêng mấy đầu ngón tay để tấn kích vào một điểm nhỏ trên người đối thủ. Rồng vốn có tiếng là di động được từ đáy biển tới không trung nên Long Hình Quyền đã truyền dạy cho võ sinh cả hai kỹ thuật là Xuyên (vân) và Nhập (hải).

 

Một phần tinh thần của rồng là ý. Tinh thần của việc triển khí là Thần. Võ sinh Ngũ Hình Quyền có thể dồn khí qua mắt để tạo ra Thần hoặc Ý. Thường, chỉ một cái nhìn cũng đủ khiến đối thủ phải khiếp hãi. Tuy nhiên không phải bất kỳ ai cũng hiểu nổi Thần vì điều kiện bắt buộc của việc này là một cơ thể cường tráng và một khí lực toàn triển.

 

Tóm lại, Long Hình Quyền đem cho con người một cổ xe mà bước lên đó, người ta sẽ thấy đích tới là sự phối hợp Nội năng với Ngoại lực để sản sinh một sức mạnh vô cùng đáng sợ.

 

(Còn tiếp)

 

  • Thái cực đường lang
  • Gã thợ rèn khát máu
  • Môn SAVATE – Võ truyền thống Pháp
  • Cái tát trời giáng
  • Bồ đề Đạt ma hay Phật đà Phiến đa
  • Bậc thầy của tiếng thét giết người
  • Bộ lạc CHAVANTE với đòn khóa tay
  • Vị cha già của Không Thủ Đạo (1)
  • Vị cha già của Không Thủ Đạo (2)
  • Thi võ đời Gia Long
  • Vị cha già của Không Thủ Đạo (3)
  • Thi võ đời Gia Long (tiếp theo)
  • Zen và kiếm đạo
  • Ai là vị giáo sư Nhu đạo đầu tiên của Việt Nam ?
  • Nội công: Nguyên lý và phương pháp
  • Võ thuật Trung Hoa: BẠCH HỔ QUYỀN
  • Jujitsu - Nhu thuật
  • Capoeira: Vũ điệu tìm sinh lộ
  • Võ Công Thiếu Lâm Tự (1)
  • Võ Công Thiếu Lâm Tự (2)
  • Võ Công Thiếu Lâm Tự (3)
  • Georges Osawa. Một đời hành hiệp
  • Môn võ vật ở vùng núi Alps của Thụy Sĩ
  • Bí mật đằng sau những kỳ công
  • Đi trên lửa
  • Môn võ Thái độc đáo: Krabi Krabong
  • Võ cổ truyền Philippines (1)
  • Võ cổ truyền Philippines (2)
  • Võ cổ truyền Philippines (3)
  • Võ phái Vịnh Xuân (1)
  • Võ phái Vịnh Xuân (2)
  • Kinh nghiệm tầm sư học đạo tại Trung Quốc
  • Tầm sư học đạo tại Trung Quốc: Đại học võ thuật Thành Đô.
  • Thiếu lâm Ngũ Hình Quyền (2)
  • Thiếu lâm Ngũ Hình Quyền (3)
  • Quả đấm thôi sơn xứ Ấn (1)
  • Quả đấm thôi sơn xứ Ấn (2)
  • Võ giang hồ Hy Lạp
  • Hắc Hổ Thiết Quyền Đạo.
  • Võ cổ truyền Miến Điện BANDO VÀ BANSHAY
  • Chém một lúc về sáu hướng.
  • Nghề rèn kiếm cổ truyền Trung Hoa
  • Thiếu Lâm tự quyền pháp: Shorinji Kempo.
  • Bồ Đề Đạt Ma & Môn võ Ấn Độ KALARIPAYAT.
  • Bồ Đề Đạt Ma & Môn võ Ấn Độ KALARIPAYAT. (2)
  • NINJITSU môn võ bí truyền của Ninja.
  • Một vài tiểu tác dụng của binh khí Thiếu Lâm tự.
  • Các nhẫn giả của nhẫn thuật phái: Ninja họ là ai?
  • Ninjutsu – Môn võ bí truyền của các Ninja.
  • Pentcaksilat và Bersilat. (1)
  • Pentcaksilat và Bersilat. (2)
  • Võ thuật cổ truyền Trung Hoa: 10 môn võ trong ngoại gia Bắc phái. (1)
  • Để trở thành võ sĩ SUMO
  • Võ thuật Triều Tiên qua 2000 năm diễn hóa: Từ Vương quốc Kogooryo tới môn võ Taekwondo. (1)
  • Võ thuật Triều Tiên qua 2000 năm diễn hóa: Từ Vương quốc Kogooryo tới môn võ Taekwondo. (2)
  • Kalarippayat – Truyền thuyết lịch sử và nghệ thuật thượng võ lâu đời nhất Ấn Độ.
  • Kalarippayat – Truyền thuyết lịch sử và nghệ thuật thượng võ lâu đời nhất Ấn Độ. (2)
  • Luận bàn về nguồn gốc Thái Cực Quyền
  • Những bí mật của khí công
  • Kalaripayatt
  • Một vài chi tiết về nguồn gốc của Hapkido
  • Nhà vô địch gan dạ đầu tiên trở thành vô địch MMA.
  • Huyền thoại Lý Tiểu Long
  • Một cuộc tỷ thí khốc liệt
  • Từ đồng khô đến vườn địa đàng thơm ngát trái ngọt
  • MỘT CUỘC THI HUYỀN ĐAI ĐỆ BÁT ĐẲNG TẠI ĐẠO TRƯỜNG KUKKIWON.
  • TỪ QUÊ NGHÈO HEO HÚT ĐẾN TỘT ĐỈNH DANH VỌNG: TONI JAA VÀ “ONG BAK” (I & II).
  • NỔ TUNG KYOKUSHINKAI (CỰC CHÂN PHÁI) QUỐC TẾ.
  • QUÀ TẶNG CHO NHÂN LOẠI CỦA TỔ SƯ FUNAKOSHIN GICHIN.
  • QUÀ TẶNG CHO NHÂN LOẠI CỦA TỔ SƯ FUNAKOSHIN GICHIN (2)
  • SAMOURAI LEADERS.
  • THEO DẤU CHÂN MUSASHI MIYAMOTO.
  • SHINKEN CHOKKODO.
  • BERCY 2011.
  • TAEKKYON MÔN VÕ ĐẠO CỦA TỰ DO.
  • JOE LEWIS, “Người Võ Sĩ của mọi thời đại” đã ra đi
  • JOE LEWIS, “Người võ sĩ của mọi thời đại” đã ra đi. (TT)
  • Các SUMO tại RYOGOKU.
  • Nơi ngọn nguồn của Dương Gia Thái Cực Quyền.
  • HÀNH TRÌNH LÝ TIỂU LONG.
  • Bậc kỳ tài trong thiên hạ: HUYỀN ĐAI ĐỆ BÁT ĐẲNG CHƯỞNG MÔN LÚC MỚI 20 TUỔI.
  • Trận thư hùng WONG JACK MAN và LÝ TIỂU LONG.
  • TRẬN THƯ HÙNG GIỮA WONG JACKMAN VÀ LÝ TIỂU LONG (tt)
  • TRẬN THƯ HÙNG GIỮA WONG JACKMAN VÀ LÝ TIỂU LONG (tt2)
  • Con đường của Samurai viên toàn trong cái chết Yamamoto Sunetomo.
  • Tổ Sư Jigoro Kano: từ võ thuật đến võ đạo.
  • NHƯ NHỮNG VỊ THẦN
  • ĐẠI SƯ DIỆP VẤN QUA VÀI CON SỐ.
  • VỀ KHÍ CÔNG.
  • ĐỂ HIỂU THÊM VỀ NINJA.
  • ĐỂ HIỂU THÊM VỀ NINJA (tt)
  • ĐỂ HIỂU THÊM VỀ NINJA (tt2)